Nhà đầu tư phát sốt với bất động sản gần cổng bệnh viện

21/07/2018

Những bất động sản có tiềm năng thương mại cao như đối diện bệnh viện lớn được các nhà đầu tư ưa chuộng.


Mặc dù chưa chính thức giới thiệu ra thị trường nhưng dự án phức hợp thương mại và dịch vụ y tế Symbio Garden đang gây sốt trong giới đầu tư bất động sản ở TP. HCM. Theo tiết lộ của đơn vị phát triển dự án, có nhà đầu tư sẵn sàng đặt cọc hàng tỷ đồng, bất chấp thị trường nhà phố, biệt thự liền kề không còn sốt nóng như mấy tháng trước.
 
Sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án Symbio Garden dường như tương phản với tình trạng khá trầm lắng của thị trường nhà liền thổ tại các dự án ở TP. HCM trong những tháng gần đây. Nhưng là người trong cuộc, ông Ngô Đức Sơn, Phó tổng giám đốc DRH Holdings không ngạc nhiên. “Thị trường không còn sôi động như trước vì khan hiếm nguồn cung mới, còn nhu cầu mua nhà liền thổ vẫn rất lớn”, ông Sơn khẳng định.
 
Diễn biến thị trường trong nửa đầu năm nay cho thấy nguồn cung biệt thự, nhà liền kề tại TP. HCM đang dần cạn kiệt và không đáp ứng đủ nhu cầu. Theo dữ liệu của công ty tư vấn CBRE, có tới 881 căn biệt thự và nhà liền kề bán được trong ba tháng đầu năm so với nguồn cung mới chỉ có 635 căn chào bán. Công ty tư vấn Savills cũng xác nhận lượng giao dịch biệt thự, liền kề trong quý II vừa qua tăng tới 35% theo năm.
 
Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu tư vấn Savills TP. HCM, nhận định với sự hỗ trợ từ nền kinh tế vĩ mô và đầu tư cơ sở hạ tầng ngày càng tích cực, thị trường bất động sản liền thổ sẽ vẫn được kích cầu trong thời gian tới. Ngoài ra, nhà đất đang trở thành “của để dành” đáng giá; tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn của kênh đầu tư này sẽ thúc đẩy hoạt động đầu tư diễn ra và có thể đưa mặt bằng giá đi lên.
 
Giá nhà liền thổ tại TP. HCM vẫn tiếp tục tăng mạnh trong nửa đầu năm. Theo CBRE, giá biệt thự, liền kề trên thị trường thứ cấp tại TP. HCM đã tăng trên 35% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, tăng mạnh nhất là loại hình shophouse với mức tăng tới 262%.
 
Thực tế thị trường cũng cho thấy, chỉ có một số ít dự án biệt thự, liền kề được chào bán trong một tháng trở lại đây, số lượng sản phẩm trong mỗi dự án nhỏ và nên giá “neo” ở mức cao. Với số lượng 139 căn shophouse được xây dựng trên diện tích 3,47ha nên Symbio Garden không chỉ là nguồn cung nhà liền thổ chủ yếu ở khu Đông Sài Gòn trong thời gian tới mà còn được phát triển theo mô hình shophouse đang được nhà đầu tư ưa chuộng hiện nay nên nhanh chóng “lọt mắt xanh” của các nhà đầu tư.
 
Nhưng theo ông Sơn, Symbio Garden không phải là dự án shophouse đơn thuần mà được phát triển dựa trên mô hình Symbio City đã rất thành công ở Thuỵ Điển và đang dần lan rộng sang nhiều nước trên thế giới.
 
“Mô hình Symbio phát triển trên nguyên tắc mọi yếu tố như thiên nhiên, con người, khoa học kỹ thuật sẽ cùng phát triển và có tác động lợi ích lên nhau, để mọi người dân phải được hưởng cuộc sống khoẻ mạnh, tiện nghi, an toàn và chất lượng”, ông Sơn lý giải.
 
Ông Sơn cho biết, với lợi thế là nằm đối diện Bệnh viện Ung bướu TP. HCM cơ sở 2 nên Symbio Garden được phát triển trở thành một khu phức hợp thương mại và dịch vụ y tế phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh và sinh hoạt của bệnh nhân và người nhà. Những bất động sản y tế như thế này trên thị trường hiện nay có giá trị rất cao nhưng hầu như không có cơ hội đầu tư vì nguồn cung khan hiếm.

Bệnh viện Ung bướu TP. HCM cơ sở 2 có quy mô 1.000 giường bệnh và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2019
Bệnh viện Ung bướu TP. HCM cơ sở 2 có quy mô 1.000 giường bệnh và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2019

Cụ thể, nhà đất đối diện cổng bệnh viện lớn như Bệnh viện Ung bướu TP. HCM, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và Bệnh viện 175 hầu như không có giao dịch suốt trong thời gian dài vì chủ nhà không muốn bán mà chỉ cho thuê. Những nơi có giao dịch như nhà đất đối diện cổng Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện 115, Chợ Rẫy thì giá chào bán rất cao, dao động từ 330-400 triệu đồng/m2.
 
Những vị trí càng gần cổng bệnh viện thường có giá trị cao hơn 30-40% so với vị trí xa hơn và càng xa cổng bệnh viện thì mức giá giảm dần. Đơn cử, những vị trí ở khoảng cách 100m tính từ cổng Bệnh viện Ung bướu TP. HCM trên đường Nơ Trang Long có giá bán khoảng 200 triệu đồng nhưng vị trí cách xa trên 200m chỉ còn 150 triệu đồng. Tương tự, vị trí đối diện Bệnh viện Chợ Rẫy ở Quận 5 có giá khoảng 330 triệu đồng/m2 nhưng càng ra xa mức giá giảm dần chỉ còn 250-300 triệu đồng/m2.
 
Sở dĩ bất động sản đối diện hoặc liền kề cổng bệnh viện có giá cao hơn vì có thể cho thuê làm phòng khám, nhà thuốc hay cửa hàng thiết bị y tế. Đối tượng thuê, mua chủ yếu là bác sỹ, dược sỹ công tác ngay trong bệnh viện muốn kinh doanh riêng hoặc bác sỹ, dược sỹ tư nhân tự thuê mặt bằng mở phòng khám hoặc nhà thuốc. Đây là những nhóm khách thuê được coi là có thu nhập cao nên sẵn sàng trả giá thuê cao.
 
Ngoài ra, ở xung quanh những bệnh viện lớn có số lượng khách khám chữa bệnh hàng ngày cao, kéo theo nhu cầu sử dụng các dịch vụ tiện ích như nhà thuốc, phòng khám, thiết bị y tế, khách sạn, nhà hàng… thì giá trị bất động sản càng cao.
 
Mặc dù được ví như “mỏ vàng” chưa khai thác nhưng do chủ sở hữu găm nhà đất, hoặc do hầu hết các bệnh viện lớn hiện nay đã được xây dựng từ lâu trong khu dân cư đông đúc, không còn đất cho phát triển dự án bất động sản mới để phục vụ hậu cần cho bệnh viên nên ít có cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản ở xung quanh bệnh viện.
 
Đây cũng là lý do tại sao những nhà đầu tư nhạy bén nhanh chóng tìm đến Symbio Garden. Dự án này nằm đối diện Bệnh viện Ung bướu TP. HCM cơ sở 2 trên đường D400, Quận 9, với 1.000 giường bệnh. Từ thực trạng quá tải trầm trọng của các bệnh viện ung bướu hiện tại có thể dễ nhận thấy số lượng bệnh nhân và khách thăm khám hàng ngày của bệnh viện này sẽ lớn như thế nào.Symbio Garden hiện là dự án bất động sản duy nhất tại TP. HCM phát triển theo mô hình cộng sinh với bệnh viện. 
 
Ông Sơn cho biết, mỗi căn shophouse của Symbio Garden có diện tích đất từ 90-191m2, lý tưởng để mở phòng khám sức khoẻ 5 sao, nhà thuốc cao cấp, cửa hàng y tế, khu phục hồi sức khoẻ và chăm sóc sau phẫu thuật, trung tâm vật lý trị liệu hoặc khu lưu trú hiện đại đạt chuẩn khách sạn thay cho nhà trọ chật chội. Bệnh nhân hoặc người nhà trong khi chờ khám chữa bệnh bằng trang thiết bị hiện đại của bệnh viện bên cạnh sẽ được tận hưởng môi trường sống nghỉ ngơi và thư giãn trong không gian xanh trong lành với tiện ích cao cấp như nhà hàng detox, café hoặc cửa hàng tiện lợi. 
 
Hiện tại, chủ đầu tư dự án Symbio Garden vẫn chưa chính thức công bố giá bán. Nhà đất mặt tiền đường lớn ở khu vực lân cận đang giao dịch từ 100-120 triệu đồng/m2. 
 
Hà Linh
TheLEADER